Đánh giá chủ đề:
  • 0 Vote(s) - Trung bình 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Nguyên nhân vàng da ở trẻ
#1

Các y bác sĩ tại phòng khám đa khoa Miền Trung cho biết, trẻ sơ sinh bị vàng da có thể do các nguyên nhân sau: 
 Tăng sản xuất bilirubinBilirubin dư thừa trong máu sẽ là tác nhân chính dẫn đến bệnh lý vàng da ở trẻ sơ sinh. Bilirubin là  các sắc tố có màu vàng cam, hình thành trong quá trình phá vỡ các hồng cầu bình thường trong máu.
Các nguyên nhân gây tăng sản xuất bilirubin trong máu trẻ bao gồm:Bất đồng nhóm máu mẹ con, bệnh lý tại hồng cầu làm cho hồng cầu dễ vỡ, vết bầm máu to ở trẻ khi sinh
[Image: vang-da-o-tre-so-sinh-nguyen-nhan-do-dau-2.jpg]
Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh
 Chức năng chuyển hóa bilirubin bị suy giảmTác nhân là do trẻ bị mắc phải các bệnh lý như là hội chứng Crigler-Naajar, hội chứng Gilbert, bệnh lý chuyển hóa di truyền ,trẻ sinh non, thiếu hụt hooc-môn, mẹ bị chứng đái tháo đường thai kỳ.
 Tăng tái hấp thu bilirubin từ ruộtĐối với những trẻ sinh ra bị hẹp môn vị, ruột non tắc, bị phình đại tràng bẩm sinh, tắc ruột phân su,.... Là những tác nhân đều có nguy cơ tăng tái hấp thụ bilirubin từ ruột, dẫn tới vàng da ở trẻ sơ sinh.
 Vàng da sữa mẹSau khi chào đời ở những ngày đầu khi bú không đủ do gặp khó khăn khi bú mẹ hoặc mẹ chưa có sữa. Từ đó dẫn đến hiện tượng mất nước, thiếu năng lượng và tăng tái hấp thụ bilirubin từ ruột gây vàng da. Cho nên, mẹ hãy cho bé bú thường xuyên hơn, đồng thời theo dõi thể trạng của con trẻ để khắc phục .
 PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VÀNG DA Ở TRẺ SƠ SINHHiện tượng vàng da nhẹ ( sinh lý)  thường sẽ tự hết khi các chức năng gan của trẻ bắt đầu hoạt động. Cho nên khi trẻ bú thường xuyên xuyên (từ 8 – 12 lần/ngày) sẽ giúp trẻ đào thải bilirubin qua đường phân và nước tiểu.
Còn đối với tình trạng vàng da nặng ( bệnh lý)  thì phải cần được điều trị để đảm bảo an toàn cho bé.  Các phương pháp điều trị  gồm có.
Chiếu đèn: Là giải pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả và được các chuyên gia luôn áp dụng để điều trị vì khá đơn giản, an toàn, chi phí phải chăng.
[Image: vang-da-o-tre-so-sinh-nguyen-nhan-do-dau-1.jpg]
Chiếu đèn phương pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
 Dưới tác dụng của ánh sáng đèn sẽ chuyển dạng bilirubin từ dạng không hòa tan  được trong nước thành có thể hòa tan và sẽ được đào thải qua gan (qua mật) và thận (qua nước tiểu). Để phát huy hết tính hiệu quả của giải pháp chiếu đèn ánh sáng của đèn sẽ chiếu trực tiếp trên da bé trẻ sẽ được cởi hết quần áo, chỉ mặc tã và che mắt. 
Đa số các trường hợp vàng da  ở trẻ sơ sinh đều thuyên giảm sau khi chiếu đèn liên tục. Tùy vào mức độ tăng bilirubin của trẻ nếu ở mức quá cơ, thì bé sẽ phải chiếu đèn hai mặt để làm giảm  bilirubin  nhanh chóng để tránh các biến chứng có thể gây tổn thương não.
Vậy chiếu đèn điều trị vàng da có hại không? Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Miền Trung cho biết, hiện nay, chiếu đèn vẫn là phương pháp an toàn và hiệu quả có thể ngăn chặn  kịp thời nguy cơ tổn thương não và để lại di chứng não suốt đời nếu không điều trị vàng da, vì không còn biện pháp nào hiệu quả mà an toàn hơn.
 Phòng ngừa vàng da cho trẻĐể có thể phòng bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tốt nhất là cho trẻ bú sữa đầy đủ.
Bú mẹ: Phải cho trẻ bú từ 8-12 cữ  trong ngày để tránh trường hợp bị mất nước, giúp cơ thể bé đào thải  bilirubin nhanh hơn.
Sữa công thức: Cho trẻ nạp từ 30-60ml sữa công thức từ 2-3 giời ở tuần đầu tiên.
Bên cạnh đó, trước khi mang thai mẹ cần nên xét nghiệm máu, sau khi sinh, co trẻ cũng nên được xét nghiệm nhóm máu. Vì việc làm này sẽ có thể loại bỏ nguy cơ vàng da ở trẻ sơ sinh không  do không tương thích với nhóm máu của mẹ, từ đó  để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.
Nguồn ** https://dakhoamientrung.vn/vang-da-o-tre...o-dau.html
Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa miền trung


Chủ đề liên quan...
Chủ đề / Tác giả Trả lời Xem Bài viết cuối

Đi tới chuyên mục:


Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách